Nước Đức cái nôi của các chủ ngân hàng quốc tế - phần 2

Nước Đức cái nôi của các chủ ngân hàng quốc tế

Lời dẫn chương

Kể từ thế kỷ XIX, 17 gia tộc ngân hàng quốc tế cốt lõi với đại diện là gia tộc Rothschild, bắt đầu từ các quốc gia như Hà Lan, Anh, Pháp và Đức đã dần dần mở rộng đến Nga, Áo, Italy và Mỹ, hình thành nên một mạng lưới tài chính chằng chịt có sức ảnh hưởng sâu rộng đến thế giới ngày nay.

Ngân hàng quốc tế là một quần thể chủ chốt nắm giữ một nguồn lực tài chính khổng lồ. Ở một mức độ rất lớn, cách tư duy và hành động của họ quyết định vận mệnh của loài người. Trong 200 năm qua, những gia tộc này đã hô mưa gọi gió trên vũ đài thế giới, hình thành mạng lưới quan hệ phức tạp và hoành tráng của xã hội phương Tây. Họ có ảnh hưởng quan trọng đối với quỹ đạo phát triển của lịch sử nhân loại và định hình thế giới hiện nay. Theo dòng chảy xô bồ của thời đại, một số gia tộc đã sụp đổ, nhưng đại đa số các gia tộc này vẫn đang phát huy một vai trò hết sức quan trọng.

Người Trung Quốc không hề cảm thấy lạ lẫm với lịch sử quyền lực loài người, nhưng họ vẫn cảm thấy xa lạ với khái niệm lịch sử của sự giàu có, chúng ta hãy bắt đâu hành trình khám phá sự giàu có này từ nước Đức – cái nôi của các ngân hàng quốc tế.

Khi cuộc chiến Áo – Phổ đang trong tình trạng ngàn cân treo sợ tóc, ngay lúc quân Phổ có thể nhanh chóng xuất kích để chiếm ưu thế trên chiến trường và xộc thẳng tới thủ đô Vienna của Áo, thì thủ tướng của Phổ - ngài Bismarck lại bất ngờ kiên quyết từ bỏ cuộc chiến, thậm chí còn dọa sẽ đệ đơn từ chức và nhảy lầu tự sát.

Phía sau cuộc chiến bị đình chỉ đột ngột này, chúng ta có thể nhìn thấy bóng dáng của rất nhiều ngân hàng quốc tế, Rothschild, Breslauer, Oppenheime… và phía sau những bóng dáng lúc ẩn lúc hiện này là một mạng lưới các gia tộc tài chính với đường đi nước bước hết sức sâu hiểm và có mối liên quan mật thiết với nhau về mặt lợi ích. Tương sinh tương khắc, một mặt họ tương trợ hợp tác với nhau, mặt khác họ lại bày binh bố trận trên bàn cờ chiến lược.

Thực chất, mạng lưới quyền lực tài chính có mặt ở khắp nơi và không gì là không thể này đang thao túng, kiểm soát và quyết định các vấn đề hết sức phức tạp về nội chính ngoại giao, chiến tranh và cách mạng, chính quyền và âm mưu của hầu khắp các quốc gia thuộc châu Âu. Từ sự trỗi dậy quật khởi của "ngài thủ tướng sắt" Bismarck, tiến trình thống nhất nước Đức, cuộc Cách mạng năm 1848, cuộc khủng hoảng Đan Mạch, cho đến cuộc chiến tranh Áo – Phổ và cuộc chiến tranh Phổ - Pháp, đều không thể tách rời mạnh lưới quyền lực tài chính với pháp lực vô biên này. Cả tiến trình lịch sử của nhân loại cũng diễn dịch một cách kinh tâm động phách với khả năng hô phong hoán vũ của nó.

Ông chủ của các ngân hàng quốc tế

Kể từ thế kỷ XIX cho đến nay, 17 gia tộc ngân hàng quốc tế cốt lõi với đại diện là gia tộc Rothschild, bắt đầu từ các quốc gia như Hà Lan, Anh, Pháp và Đức đã dần dần mở rộng đến Nga, Áo, Italy và Mỹ, để rồi hình thành nên một mạng lưới tài chính chằng chịt có sức ảnh hưởng hết sức sâu rộng trên thế giới hiện nay. Cùng với ngọn sóng của cuộc đại Cách mạnh giai cấp tư sản Pháp đang cuồn cuộn cuốn xô khắp đại lục châu Âu, thế lực tôn giáo và vương quyền phong kiến đang dần dần suy sụp, các tập đoàn thống trị xã hội cũ đang lâm vào thế ngói tan gạch nát, giai cấp tư sản mới trỗi dậy nhanh chóng lấp đầy khoảng trống quyền lực trong xã hội. Trong sự bùng nổ của các ngành nghề vốn sinh ra từ cuộc Cách mạng công nghiệp như đương sắt, luyện kim, khai khoáng, công nghiệp quân sự, cơ khí, thông tin, khi các nguồn chiến tranh bắt nguồn từ sự mất cân bằng quyền lực giữa các cường quốc châu Âu liên tiếp xảy ra, ngân hàng quốc tế vô cùng nhạy bén nắm lấy cơ hội mang tính lịch sử này. Họ nhanh chóng tập hợp những nguồn tài chính quy mô lớn để phục vụ cho việc mở rộng ngành công nghiệp và chiến tranh giữa các quốc gia thông qua thị trường tài chính. Trong lúc gặt hái được những khoản lợi nhuận khổng lồ, họ cũng tạo nên một sức ảnh hưởng to lớn đối với tiến trình lịch sử.

Sức mạnh của tiền bạc còn thể hiện ở sự xói mòn quyền lực, khát vọng quyền lực và sự không chế quyền lực. Trong quá trình cung ứng nguồn vốn và tiếp ứng nhu cầu, các ngân hàng quốc tế đã từng bước không chế các kênh tín dụng lưu động và nguồn vốn trên thế giới, thiết lập nên cả một bộ quy tắc trò chơi. Từ cái bắt tay của hai gia tộc Hopper và Barings cho đến sự liên minh giữa Anh và Hà Lan, từ sự vận hành ẩn sau bề nổi của các gia tộc ngân hàng Thụy Sĩ như Mallet, Hottinguer, cho đến sự phát triển chuyên sâu của cuộc đại Cách mạng Pháp; từ sự kiện "Ngân hàng Gott" trợ giúp nguồn tiền cho "cuộc đảo chính ngày 18 Brumaire" cho đến việc Napoléon tiến hành đối giá khảng khái với sự lũng đoạn của Ngân hàng France; từ việc mở rộng mạng lưới quan hệ sang bên kìa bờ Đại Tây Dương của gia tộc Barings, Welling – Morris cho đến việc Ngân hàng Louisiana của Mỹ mua lại khoản vốn; từ việc Bellera, Fould liên thủ với nhau để khiêu chiến Rothschild, cho đến cuộc chiến nhằm đổi mới tài chính của Ngân hàng Tín dụng Động sản Pháp; từ việc Breslauer hỗ trợ cho Bismarck, cho đến việc quân đội Phổ bỗng nhiên dừng bước ngay trước thành phố Vienna; từ việc hai gia tộc Pauling và Warburg của Đức kích động mưu đồ bành trường của Vua Wilhelm II, cho đến việc Rothschild kích thích nước Anh phản công; từ việc Belmont tham gia vào việc bãi bỏ đồng xu xanh Lincoln, cho đến việc gia tộc Seligman lên kế hoạch cho sự độc lập của Panama; từ cuộc đại khởi nghĩa của người Ả Rập cho đến Bản tuyên bố Balfour; từ việc tư hữu hóa Ngân hàng Reichbank, cho đến việc tạo nên cuộc lạm phát khủng khiếp 1923; từ việc phố Wall truyền máu cho sự trỗi dậy của Đức Quốc xã, cho đến việc đổi mới tài chính do "chính quyền mới" của Hitler khởi xướng; từ sự tiết lộ các tài liệu cơ mật liên quan đến bom nguyên tử, cho đến "điệp viên kép" của KGB; từ những mưu toan sâu xa của Hội đồng cơ mật Hoàng gia Anh cho đến "chính phủ ảo" thuộc hệ thống gây quỹ của Mỹ; từ sự gợi mở của Ayn Rand cho đến sự lĩnh ngộ của Greenspan; từ cơn sóng thần tài chính hiện tại cho đến sự khởi động của Ngân hàng Trung ương Thế giới; từ sự sụp đổ cuối cùng của đồng đô-la, cho đến chiếc đồng hồ đếm ngược của việc nhất thể hóa các loại tiền tệ trên thế giới, chúng ta có thể nhìn thấy rõ ràng bóng dáng của các thế lực tài chính ẩn sau các sự kiện lịch sử. Sức ảnh hưởng của nó tồn tại ở mọi nơi, các kênh lưu động vốn và tín dụng trên thế giới đã bị khống chế chặt chẽ giữa mạnh lưới quan hệ vô cùng hiệu quả và xuyên suốt của các ngân hàng quốc tế.

Hiện tại, người Trung Quốc đã khá tỏ tường về khái niệm "ai nắm được kênh dẫn thì kẻ đó là vua". Ngay cả Walmart dù sở hữu năng lực định giá thương phẩm và khả năng kiểm soát kênh lưu thông hàng hóa khiến cho vô số các doanh nghiệp phải đứng ngồi không yên, thì mọi người hãy tưởng tượng rằng sức ảnh hưởng xã hội từ sự lũng đoạn của các kênh lưu động vốn và tín dụng vượt xa so với Walmart.

Các ngân hàng quốc tế vốn khởi đầu với địa vị xã hội khá thấp kém, sau đó nhờ bám vào giai cấp thượng lưu của các nước nên bắt đầu mở rộng và phát triển, từng bước có được thực lực kinh tế mạnh mẽ, nắm giữ các kênh lưu động và quỹ tài chính của các nước. Tiếp đó họ dần dần khống chế hệ thống công nghiệp và thương nghiệp, hình thành sự kết nối chặt chẽ lẫn nhau về mặt lợi ích. Cuối cùng, họ gây ảnh hưởng đến việc hoạch định chính sách của các quốc gia để tìm kiếm các lợi ích lớn hơn.

Lợi ích của họ và giai cấp thượng lưu ngày càng dung hợp với nhau. Bằng việc tận dụng sức mạnh khó có thể cưỡng lại của tiền bạc, họ dần chiếm vai trò chủ đạo trong việc sắp xếp vị trí quan chức trong bộ máy chính phủ cho đến việc chọn lựa các chính khách tham gia bầu cử tổng thống. Từ việc chế định chính sách kinh tế cho đến việc hình thành chiến lược ngoại giao, từ sự vận hành hệ thống tình báo chiến lược cho đến sự thăng giáng của các tướng lĩnh quân đội, từ việc xây dựng nên các tập đoàn mũi nhọn cho đến việc gây ảnh hưởng đến các chương trình nghị sự công, từ việc kiểm soát sự "tự do" xuất bản của giới truyền thông cho đến nguồn thông tin của hệ thống chính trị tả-hữu, từ việc gây dựng văn hóa giáo dục cho đến việc bồi đắp ý thức tư tưởng…

Trải qua 200 năm tiến hóa, quyền lực tài chính đã dần hoàn tất quá trình chuyển đổi lịch sử từ manh nha đến mở rộng, từ gây ảnh hưởng đến lũng đoạn, từ trước sân khấu đến lui ra sau bức rèm, trở thành lực lượng ẩn mình chi phối xã hội. Quyền lực tài chính có thể khống chế thậm chí đúng trên cả các khía cạnh lập pháp, hành chính và quyền tư pháp, hoàn thành sự lột xác của cái gọi là "quyền lực tài chính chuyên chính".

Loạt ngân hàng quốc tế với quyền năng to lớn đó bao gồm:

Gia tộc Rothschild với đẳng cấp của một vị "đại ca" đã tung hoành hơn 200 năm trên mặt trận tài chính quốc tế;

Gia tộc Bleichroder, nắm giữ Ngân hàng Berlin, là tâm phúc của vị "Thủ tướng Sắt" Bismarck;

Gia tộc Oppenheimer của vùng Köln Đức;

Gia tộc Warburg ở Hamburg, Đức;

Ngân hàng phố Wall Seligman xuất thân từ vùng Bavaria, Đức;

Gia tộc Schiff xuất thân từ vùng Frankfurt, Đức; sau đó đến Mỹ và trở thành một tay gạo cội;

Gia tộc Schroder khởi nghiệp từ Hamburg, Đức, sau đó phát triển đến London và New York;

Gia tộc Speyer khởi nghiệp từ vùng Frankfurt, sau đó bắt đầu trỗi dậy ở Mỹ;

Gia tộc Ngân hàng Mendelssohn vốn có danh tiếng lâu đời ở Berlin, Đức;

Gia tộc Barings của Anh, vốn được xếp ngang hàng với gia tộc Rothschild từ thế kỷ XIX;

Gia tộc Hope tới từ Amsterdam, Hà Lan;

Gia tộc Fould, rường cột quan trọng của hoàng gia Pháp;

Gia tộc Mallet của Pháp, vốn nắm giữ vị trí điều hành Ngân hàng France cả trăm năm nay;

Gia tộc Péreire của Pháp, nhà sáng lập nên Ngân hàng Tín dụng Động sản từng khiêu chiến với gia tộc Rothschild;

Gia tộc Mirabaud, một ngôi sao sáng chói của giới Ngân hàng Thụy Sĩ;

Gia tộc Rockefeller và gia tộc Morgan, hai gia tộc này vốn là "môn hạ" của gia tộc Rothschild, sau đó nhờ vào sự trỗi dậy của nước Mỹ đã nhanh chóng trở thành những thế lực chủ đạo trong ngành tài chính của thế giới hiện nay.

Những ngân hàng quốc tế là một quần thể chủ chốt với nguồn sức mạnh tài chính khổng lồ. Ở một mức độ rất lớn, cách tư duy và hành động của họ đã và đang quyết định vận mệnh của nhân loại. Họ đi tới đâu thì nơi đó sẽ hưng vượng phát đạt, họ từ bỏ nơi nào thì nơi ấy sẽ suy thoái tiêu điều. Trong quá trình "hô phong", họ có thể kích thích và tạo dựng nên một nguồn tài chính to lớn trong xã hội; và trong quá trình "hoán vũ", họ cũng có thể tướt đoạt đi một khối lượng kim tiền khủng khiếp của xã hội.

Trong 200 năm qua, những gia tộc này đã từng hô mưa gọi gió trên vũ đài thế giới, hình thành mạnh lưới quan hệ phức tạp và hoành tráng của xã hội phương Tây. Họ có vai trò quan trọng đối với quỹ đạo phát triển của lịch sử nhân loại và sự hình thành của thế giới hiện nay. Theo dòng chảy xô bồ của thời đại, một số gia tộc đã sụp đổ, nhưng đại đa số các gia tộc này vẫn đang phát huy tầm ảnh hưởng to lớn.

Thế giới chúng ta đang sống mỗi ngày đều có những sự chuyển biến mới, thế nhưng từ xưa tới nay bản tính của nhân loại vẫn không ngừng lặp lại. Từ hàng ngàn năm trước, bản chất của con người là luôn tham lam và sợ hãi trước tiền bạc, luôn u mê và nguyền rủa trước quyền lực, và ngày nay cũng vậy. Loài người muốn hướng đến tự do nhưng lại lo được mất, muốn truy cầu sự công bằng nhưng lại mang lòng ích kỷ, khao khát sự tốt đẹp nhưng lại chẳng thể từ bỏ tà ác, bất luận là những màn tranh đấu chính trị trong "nhị thấp tứ sử" của Trung Quốc, hay là đề tài quyền mưu kim tiền trong lịch sử phương Tây – tất cả đều không ngừng lặp lại bản chất của nhân tính. Đó chính là ý nghĩa căn bản của việc chúng ta cố gắng nắm bắt tương lai thông qua việc nghiên cứu lịch sử. Tất cả những hiện tượng đang xảy ra trong xã hội loài người hiện tại, đều có thể tìm thấy tiền lệ trong lịch sử xưa kia.

Người Trung Quốc không hề cảm thấy lạ lẫm với lịch sử quyền lực của loài người, nhưng họ vẫn cảm thấy rất xa lạ với khái niệm lịch sử của sự giàu có, chúng ta hãy bắt đầu hành trình khám phá sự giàu có này từ nước Đức – cái nôi của các ngân hàng quốc tế.

Trích "Chương 1, Chiến tranh tiền tệ - phần 2 - Sự thống trị của quyền lực tài chính, Song Hong Bing"

Đọc tiếp:

Nhận xét