Phê bình phụ nữ thế nào để có hiệu quả hơn

Nói chung phụ nữ không dễ dàng gì mà tiếp thu phê bình của người khác, nhất là lúc họ xúc động mạnh, lời nói của bạn càng không lọt tai họ. Người phụ nữ hết sức coi trọng sĩ diện của mình, vì vậy khi phê bình họ rất nên thận trọng.

Phê bình phụ nữ không nên có người thứ ba

Một giáo sư hướng dẫn sinh viên nữ làm luận văn tốt nghiệp, ban đầu các cô rủ nhau đến chỗ giáo sư, rồi sau đó lặng lẽ ai nấy đến một mình. Thì ra ban đầu gặp giáo sư chỉ là để xác định chủ đề và phương thức thu thập tài liệu cho bài luận văn của mình, sau này thì phải đưa bài viết cho giáo sư xin ý kiến, mà giáo sư đã góp ý tất sẽ nêu ra những thiếu sót và sai lầm, vì vậy các cô đến một mình.

Trước mắt người khác, phụ nữ bao giờ cũng thể hiện mặt mạnh của mình và giấu đi mặt yếu(cả đàn ông cũng vậy!), tình huống này càng rõ rệt khi trước mặt đàn ông. Sinh viên nữ đến xin ý kiến giáo sư về luận văn của mình, giáo sư ân cần dạy bảo: "chỗ này chưa ổn". Giả dụ các bạn nghe thấy những lời góp ý chân tình ấy, cô sẽ cảm thấy xấu hổ, cảm thấy lòng tự trọng bị tổn thương nặng nề.

Cho nên, khi khuyến cáo hoạt nêu ra khuyết điểm của phụ nữ, tốt nhất là chọn lúc không có người thứ ba ở hiện trường. "Đó là việc của hai ta". hứa sẽ không nói cho người thứ ba biết, nàng sẽ yên tâm và tin tưởng vào bạn hơn bao giờ hết.

Chỉ phê bình nàng với một lý do

Một nhà hàng chỉ nêu ra mỗi đặc điểm của khoai tây chiên để làm quảng cáo: "Ngon, như hương vị vốn có của nó vậy", khác với nhà hàng khác nêu ra những ba đặc điểm. Phương pháp đơn giản này là lựa chọn sau khi nghiên cứu đối tượng quảng cáo. Đối tượng phục vụ của khoai tây chiên và phụ nữ và trẻ em.

Đứng trước nhiều lý do, người đàn ông có khả năng tổng hợp so sánh rồi rút ra một kết luận khách quan. Phụ nữ thì nhiều người không làm thế. Với họ, càng nhiều lý do và ưu điểm bao nhiêu càng khiến họ cảm thấy lúng túng do dự bấy nhiêu. và không biết nên rút ra kết luận như thế nào. Hơn nữa, việt liệt kê nhiều ưu điểm sẽ khiến họ sinh ra nghi ngờ: "Người ta đang cố gắng thuyết phục mình", thế là họ bắt đầu cảnh giác và đề phòng cẩn mật. Cho nên đúc kết nhiều ưu điểm lại thành một điểm dễ được phụ nữ chấp nhận hơn.

Phương pháp này còn thích hợp và có hiệu quả trong việc thuyết phục phụ nữ. Trong khi nói, không thay đổi luận điểm nhưng tập trung vào một chủ đề, sẽ gây được thiện cảm "anh này thật thà", nếu lập lại nhiều lần thì hiệu quả lớn hơn rất nhiều. Trong khi lặp lại, phát ra ám thị sẽ củng cố thêm niềm tin bám rễ trong tiềm thức của họ.

Như vậy là, dù có hay không có ý thức, phụ nữ sẽ tiêu hóa nội dung của người đối thoại, biến chúng thành luận điểm của mình và dùng để thông tin lại với các bạn gái. Nội dung đối thoại trong tình huống này nếu là quảng cáo cho một thứ hàng hóa, thì lời nói đó của cô không khác gì truyền bá một thông tin hữu ích vậy.

Đối phó với hành vi vô lý của phụ nữ bằng sự im lặng

Trong trường hợp bạn tốn không biết bao nhiều lời nói mà vẫn chưa thuyết phục được phụ nữ, một số phụ nữ sẽ làm lu loa lên, họ chuyển hướng chủ đề, nêu ra vô số vấn đề khó khăn để bắt chẹt người đối thoại. Lúc này, nếu muốn thoát ra hoàn cảnh trớ trêu, chỉ còn cách im lặng, làm ra vẻ đang lắng nghe và suy nghĩ. Làm như vậy sẽ khiến họ bực mình, liên tục phát ra những câu hỏi: "anh thấy thế nào", "em nói có đúng không". Trong tình huống này, bạn hãy làm ra vẻ đang trầm tư suy nghĩ bằng những động tác nghiên đầu, khoanh hai tay trước ngực, chắc chắn sẽ nấm được tâm lý nàng.

Phương thức im lặng trong đối thoại có thể chia ra làm ba loại: im lặng suy nghĩ, im lặng nghỉ ngơi và im lặng chờ đối phương phát biểu. Trong đó im lặng suy nghĩ chiếm 52%, hàm ý của nó là "suy nghĩ để trả lời nội dung đối thoại". Người đối thoại nữ biết rõ ý nghĩa của sự im lặng đương nhiên sẽ cho rằng "anh ấy đang suy nghĩ vì mình", vì vậy không những nảy sinh thiện cảm với người đối thoại mà con suy xét lại ý kiến của mình. Sau nhiều lần lắng nghe, im lặng mới nói "như vậy không được đâu", chắc chắn sẽ khiến phụ nữ từ bỏ ý kiến của mình. Cho nên, sự im lặng suy nghĩ kéo dài se khiến phụ nữ ngộ nhận: "Anh ấy suy nghĩ lâu thế mới rút ra kết luận chứ không phải tùy tiện bác bỏ mình".

Cho nên, khi đàn ông dùng lý lẽ thuyết phục phụ nữ không xong, trong khi đó phụ nữ lại xúc động nổi đóa lên, thì áp dụng phương pháp này sẽ có nhiều khả năng làm cho phụ nữ "nghe lời".

Không nên phủ định toàn bộ ý kiến của phụ nữ

Khi nghe phụ nữ nói hoặc nêu ra yêu cầu, đàn ông hay trả lời như thế này: "Không thể như thế được", "Không được đâu". Kiểu phủ định hết cả luận điểm của phụ nữ như vậy là một đại kỵ đó.

Khi phụ nữ trình bày ý kiến, tốt nhất là tiếp thu hết trước đã, sau đó trình bày quan điểm của mình, hai bên cùng nhau trao đổi thoải mái, phụ nữ thích đối thoại kiểu này. Cho nên, việc phủ định ý kiến phụ nữ bằng những câu nói như đinh đóng cột "Không như bà nói đâu", "Tôi bảo đảm không phải thế", chỉ gây ác cảm cho phụ nữ mà thôi, làm cho họ tưởng rằng bản thân sự tồn tại của họ cũng bị phủ nhận. Do đó sinh ra sự phản kháng mạnh mẽ.

Khi không thể chấp nhận ý kiến mà phụ nữ đang cố gắng biện bạch, chi bằng vui vẻ ghi nhận ý kiến của họ trước đã, ví dụ họ đề nghị "mỗi tháng chúng mình đi ăn nhà hàng một lần", nếu bên nam không muốn thế, bạn có thể nói: "nhưng anh bận lắm". Sau đó khẳng định một phần ý kiến: "anh muốn nói là tháng này anh bận, tháng sau chắc không vấn đề gì" ý kiến bên nữ tuy không được chấp nhận, nhưng cũng đã được bên nam ghi nhận, nên bên nữ không những không giận hơn mà còn có thiện cảm với bên nam vì sự "thật thà" của họ.

Cuối cùng nói: "anh làm em thất vọng, xin lỗi nhé". Nói ra trước nỗi thất vọng và sự phật lòng có thể có bên nữ, như thế sẽ giảm nhẹ tới mức thấp nhất do sự phủ định gây ra nhờ thái độ ân cần dịu dàng.

Khi nói đến tính hà tiện của phụ nữ

Trong văn phòng của một công ty buôn bán, người ta thấy bàn của nhân viên nam có ngăn kéo ở hai bên, bàn của nhân viên nữ chỉ có ngăn kéo ở một bên. Giám đốc phân bua: chúng tôi không coi nhẹ phụ nữ đâu, chỉ có điều nếu trang bị cho các bà ấy bàn làm việc có nhiều ngăn kéo, các bà sẽ tống tất cả những thứ vô dụng vào trong đó vì tiếc không nỡ vứt bỏ. Bàn ít ngắn kéo buộc các bà phải học cách sử dụng không gian thật hợp lý, trong ngăn kéo chỉ nên để hồ sơ giấy tờ cần thiết mà thôi.

Từ đó ta thấy, tính hà tiện của phụ nữ bao hàm sự lãng phí ghê gớm bất ngờ biết chừng nào. Khi phụ nữ dọn dẹp nhà cửa, những thứ đồ dùng bỏ xó hàng năm trời họ vẫn tiếc của để đầy trên giá trong tủ. Nói chung, nhiều phụ nữ thu nhập thấp hơn đàn ông, nên hết sức tiết kiệm. Nhưng phụ nữ rất ghét người ta chê họ hà tiện, tiết kiệm chẳng qua là lối sống thích ứng với mức thu nhập thấp, việc chê bai họ hà tiện sẽ khơi dậy tâm lý tự ti ở phụ nữ, họ sẽ khổ tâm như bị người ta chê là kém cỏi vậy.

Vì vậy, chê bai thẳng thừng tính hà tiện ở phụ nữ là một đại kỵ, tốt nhất là phê bình tính lãng phí ẩn giấu sau tính hà tiện. Làm như vậy không những giữ sĩ diện cho phụ nữ, mà còn đạt được mục đích phê bình của bạn.

Ví dụ, một người đàn ông ở nhà mở tủ lạnh thấy rau quả để lâu ngày hỏng hết cả, vừa đem ra vứt đi vừa nói: "Trời ơi, sao em để thối ra hết thế này, lãng phí quá đi mất!" Người vợ tuy bị chồng quở trách, những không giận hờn lắm vì dù sao anh không chê chị là Gơrăngđê.

Phê bình người phụ nữ sống theo bản tính

Hết giờ làm việc, chị bỏ ngay công việc đang dang dở rồi xách túi về nhà. Sếp bảo, sao cô không làm rốn một tí cho xong công việc rồi hãy về? Cô thản nhiên trả lời, hết giờ hành chính là thời gian của cá nhân, mặc dầu cô chưa bao giờ đến sớm hơn giờ hành chính. Hiện tượng này dường như xuất hiện ngày càng nhiều ở các bạn gái sống theo bản tính.

Ước vọng và ham muốn ở phụ nữ sống theo bản tính khá mãnh liệt, họ dường như không hài lòng với bất cứ cái gì cả, cho nên họ có gắng hết sức mình để thực hiện ước vọng mãnh liệt của mình. Chừng nào chưa đạt được ước vọng thì họ chưa dừng lại chừng ấy. Thế là họ đã lựa chọn con đường tiến thân, mặc cho người đời ngăn cản, họ cứ thế rảo bước tiến lên mà không hề do dự.

Người phụ nữ sống theo bản tính thường nhấn mạnh tính tất yếu của cuộc sống, vì họ coi mình là hạt nhân trong thế giới nhỏ bé của họ, trong khi đó các bạn đồng nghiệp cũng người nào việc nấy, ai cũng sống theo ý thích của mình. Cho nên họ tin tuyệt đối vào điều tất nhiên. Theo họ, hết giờ hành chính về nhà là chuyện "tất nhiên", ở lại làm thêm là "ngẫu nhiên", nên không cần quan tâm.

Muốn hạn chế tính cách sống theo bản tính ở họ, chỉ còn cách giúp họ nhận thấy những cái ngẫu nhiên của cuộc đời. Bạn hãy nói với người phụ nữ sống theo bản tính: "Cô bây giờ đáp xe ô tô buýt đến chỗ hẹn, chắc chắn là không có chuyện gì. Nhưng trường hợp đi trễ một chuyến xe mà tránh được tai nạn giao thông, không phải là không có. Cho nên, không phải việc gì làm theo ý cô đều được cả đâu. Cô hãy xử sự với đời bằng trái tim cởi mở một chút".

Cuộc đời muôn hình vạng trạng, trong đó đan xen biết bao nhiêu sự ngẫu nhiên, cho nên cần phải có người luôn luôn nhắc nhở cô ta.

Con người không thể chiến thằng thiên nhiên, vì cuộc đời đầy rẫy những cái ngẫu nhiên. Khi nào có được suy nghĩ thông thoáng như vậy, mới có thể sống an nhàn cuộc đời còn lại. Trường hợp không đạt được sự thông thoáng đó, nhưng hiểu được tính ngẫu nhiên của cuộc đời thì vẫn có thể bình tĩnh quan sát sự đời.

Vời người phụ nữ hay làm ra vẻ hiểu biết tất cả

Những người việc gì cũng làm ra vẻ ta đây biết rồi, hay tự ái ghê lắm, họ rất chú trọng uy tín của bản thân trong mắt người khác, và luôn luôn muốn thể hiện bản thân. Cho nên, việc trực tiếp chỉ ra những thiếu sót mâu thuẫn trong lời nói của họ, chắc chắn sẽ gây phản ứng mạnh mẻ ở họ và họ không bao giờ chịu nhận lỗi. Hơn nữa, khi bị chỉ trích không thích hợp, phụ nữ hay sinh ra ý nghĩ mình bị nhục mạ, so với đàn ông cảm giác đó nặng nề hơn và nhạy cảm hơn ở người phụ nữ. Ý nghĩ này thường xảy ra trong tình huống bị đối xử không khéo hoặc bị phê bình một cách trắng trợn. Cho nên, hãy thỏa mãn long tự trọng của họ trước đã, sau đó hãy chỉ dẫn họ nhận rõ thiếu sót của mình theo trình tự tự nhiên.

Nhân viên bán hàng rất sành biện pháp này. Đối với khách hàng làm ra vẻ cái gì cũng biết, nhân viên bán hàng cũng làm ra vẻ tôn sùng sự hiểu biết của họ. Khi khách hàng khoe kiến thức của mình, nhân viên bán hàng sẽ nói: "Ô, chị tinh thật đấy, đúng là không có gì qua mắt được chị..." rồi tiếp tục giới thiệu đặc điểm mặt hàng, lúc này khách hàng ý thức được rằng sự hiểu biết của mình chưa đầy đủ, sẽ kiên nhẫn lắng nghe nhân viên bán hàng nói tiếp.

Với người phụ nữ tính tình bộc trực

Có những người phụ nữ thẳng tính, không biết che giấu cảm xúc của mình trong bất cứ hoàn cảnh nào. Đôi lúc, họ có thể đưa ra những nhận xét "chết người", ví dụ, họ bình luận về một bộ phim trước mặt đạo diễn có tuổi: "Tôi vừa xem do bác đạo diễn, thú thật, tôi cảm thấy thất vọng vì nhiều chỗ dở quá". Những người xung quanh kinh ngạc, dồn ánh mắt về phía đạo diễn.

Đạo diễn vẫn bình tĩnh nghe và gật đầu, để cô nói xong ông mới bắt tay nhà "phê bình" trẻ tuổi: "Rất cảm ơn cháu xem khá kỹ bộ phim của bác". Cô ấy phấn khởi nắm lấy tay đạo diên, chân thành nói: "Ồ không, cháu phải cảm ơn bác mới phải chứ! Cháu vừa nói thế, có gì không phải nhờ bác chỉ giáo".

Trong tình huống này, cánh đàn ông thường hay đứng dậy bác bỏ liền, để tình cảm lấn át mất lý trí. Qua cách ứng xử của nhà đạo diễn, ta thấy ông ấy mới lịch lãm làm sao. Khi người phụ nữ tính nết thẳng tính bị phản bác, họ hay tức giận và đứng dậy tranh cãi quyết liệt. Nhà đạo diễn biết cách chắt lọc đi phần cảm xúc của cô, làm cho cô hết sức thán phục và cảm thấy xấu hổ.

Với người phụ nữ hay phàn nàn

Đứng ở một khía cạnh nào mà nói, người phụ nữ hay phàn nàn là người theo chủ nghĩa hoàn mỹ. Bất cứ việc gì chưa đạt tới sự hoàn thiện theo con mắt của họ là họ phàn nàn liền. Thấy thùng rác đầy rồi, họ phàn nàn: "lao công suốt ngày làm gì không biết!". Chị em trong phòng nói chuyện phím với nhau, họ phàn nàn: "Các chị tưởng đây là công viên sao?"

Những lời phàn nàn trên cửa miệng như thế, cho thấy họ đang bực dọc trong người hay công tác không được thuận lợi cho lắm. Nói một cách khác, chị em thích phàn nàn sẽ im lặng khi công việc của họ thuận buồm xuôi gió.

Khi bị bác lại, người phụ nữ hay phàn nàn thường nổi cáu và phàn nàn nhiều hơn. "Sự không hoan hỷ" là nguyên nhân khiến họ phàn nàn, cho nên chỉ cần giúp họ một tí thôi, dù là một việc nhỏ, sẽ là một sự động viên rất lớn đối với họ. Người phụ nữ hay phàn nàn thường bị cô lập ở nơi làm việc, bị người ta xa lánh. Cho nên, chỉ cần động viên họ một tí là họ cảm thấy phấn khởi vô cùng, không những hết bực mình mà còn bỏ qua những chuyện vụn vặt, như vậy sẽ giúp cô ta có điều kiện thi thố tài năng ở những việc quan trọng hơn rất nhiều những điều cô ta thường hay phàn nàn.

- Sử Uy Sinh

Nhận xét