Cảm tạ cuộc sống "Không vượt quá"

Trên thực tế, không hề tồn tại trên đời này loài sinh vật cố gắng tiêu diệt chúng ta vì chúng đa phần đều muốn cùng chung sống với các loài sinh vật khác. Đối với thực vật cũng tương tự như vậy, cũng có những loài thực vật được gọi là nấm độc hay cỏ độc, nhưng những loài thực vật là rau xanh chúng ta ăn hằng ngày cũng là những loại thực vật có nguồn gốc từ xa xưa là cây độc. Axit oxalic trong các loại rau lá, hay lecithin ở hạt... là những chất độc có tác dụng bảo vệ cây chủ khỏi bị úng nước mà chỉ có chúng ta cố tình hấp thụ những chất độc ấy.

Tôi đã giải thích về chất ancaloit có trong trà, cà phê, thuốc lá ở trên, và cả các chất capsaicin có trong ớt, lớp vỏ của cây hoa tiêu Nhật, dầu gừng của cây gừng ban đầu cũng là chất độc của cây dùng để đánh đuổi kẻ thù. Thành phần độc tố có trong thực vật vốn dĩ để cho các loài động vật không ăn được chúng, nhưng lại đang được con người sử dụng làm gia vị và hương liệu.

Loài người luôn tâm niệm rằng trâu và cừu là những gia súc được thánh thần ban cho con người làm đồ ăn, nhưng dù là động vật hay thực vật, đã là những loài có mặt trên cuộc đời này thì đều muốn kéo dài mạng sống của mình. Tuy nhiên, do chúng luôn có vai trò duy trì mạng sống cho nhau trong chuỗi thức ăn, nên mọi loài sinh vật chỉ ăn một lượng cần thiết giúp cho bản thân tồn tại. Hoàn toàn không có việc sát sinh vô tội vạ. Điều này chỉ có ở loài người chúng ta, vốn tước đoạt sinh mạng của loài khác nhiều hơn mức cần thiết vì sự ích kỷ của chính chúng ta. Đốt phá rừng để làm ruộng, lấp biển, xẻ núi để xây nhà...

Đã có thời biển Nhật Bản là kho tàng cá. Khi đó, cá trích có nhiều đến mức không thể bắt hết. Nếu người Nhật chỉ lấy những phần cần thiết đủ cho bản thân, có lẽ đến tận bây giờ chúng ta vẫn thấy được bầy cá trích lớn. Tuy nhiên, người Nhật đương thời đã bắt hết cá trích để xây dinh thự và sống một cuộc sống họ cho là tốt đẹp. Số cá dư thừa nhiều như phân bón ruộng vậy. Kết quả của việc bắt cá nhiều hơn cả phần mình có thể ăn là biển Nhật Bản trở nên nghèo nàn đến mức phải nhập khẩu cá từ nước ngoài.

Khi loài người lấy được mạng sống của các loài động thực vật, chúng ta không được quên cảm giác cùng chung sống với chúng. Quan trọng là mọi người không lấy cá, rau quá mức cần thiết, không ăn quá nhiều và chúng ta cần phải thấy biết ơn khi bản thân mình được ban tặng đồ ăn thức uống.

- Trích sách "Ăn ít để khỏe (trang 180-182)"

Nhận xét