Tuổi thọ sẽ kéo dài khi có bạn tình và thú cưng

Ở mọi loài động vật, con cái khi kết thúc độ tuổi sinh sản cũng là lúc kết thúc sự sống. Tuy nhiên, ở loài người, việc phụ nữ vẫn có thể sống thêm vài chục năm sau khi kết thúc độ tuổi sinh sản là bởi vì những đứa con của loài người không bao giờ dứt hẳn khỏi mẹ. Tạo hóa đã thêm vào gen trong các tế bào một chỉ thị kéo dài sự sống cho loài người được sinh ra trên thế giới này. Vì trẻ em sẽ luôn được bảo vệ để duy trì sự sống nếu không rời xa mẹ. Nhưng nếu mãi gắn chặt với những đứa con, phụ nữ sẽ không thể duy trì giống nòi, và loài người sẽ diệt vong.

Vậy nên người mẹ sẽ gửi con cho một người phụ nữ lớn tuổi đã quá độ tuổi sinh sản trông giữ. Trong thời gian đó, người mẹ này tiếp tục mang thai và sinh hạ những đứa con tiếp theo. Ban đầu người ta cho rằng, phụ nữ chắc chắn sẽ chết nếu nếu kết thúc độ tuổi sinh sản, nhưng trên thực tế, phụ nữ vẫn có thể kéo dài tuổi thọ thêm nhiều năm sau đó vì họ chịu trách nhiệm chăm sóc cả những đứa cháu. Làm như vậy, phụ nữ đã kéo dài tuổi thọ của mình nhờ việc duy trì nòi giống một cách gián tiếp. Trái lại, đàn ông có khả năng sinh sản cho đến tận lúc chết. Vì vậy, về mặt lý thuyết có thể nói đàn ông "được sống cho đến khi chết" nhưng với điều kiện phải duy trì nòi giống cho đến khi chết. Có nghĩa việc có bạn tình là một yếu tố quan trọng có ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ, giúp đàn ông sống lâu.

Theo như đề tài nghiên cứu "Số ngày tuổi thọ bị rút ngắn" do giáo sư Bernard Cohen của trường Đại học Pittburgh ở Mĩ thực hiện, những người đàn ông không lấy vợ bị rút ngắn tám năm tuổi thọ. Ngược lại, số ngày rút ngắn tuổi thọ ở những phụ nữ không kết hôn chỉ có bốn năm, bằng một nửa của nam giới. Vì sao lại có sự chênh lệch như vậy? Đó là do đàn ông nếu không trực tiếp tham gia vào quá trình sinh sản, sẽ không kéo dài được tuổi thọ, còn phụ nữ nếu hỗ trợ việc duy trì giống nòi một cách gián tiếp thì đời sống sẽ không bị rút ngắn nhiều. Nên kể cả phụ nữ không hề làm tình với bạn tình, nhưng nếu chăm sóc các cháu, họ vẫn sẽ kéo dài được tuổi thọ. Hoặc nuôi thú cưng cũng được.

Về bản chất, phụ nữ có thể kéo dài tuổi thọ nhờ việc chăm sóc liên tục đối tượng mà họ có thể trao đi tình cảm, dù là cháu hay vật nuôi. Ngược lại, đàn ông phải tự ý thức được rằng bản thân là đối tượng duy trì giống nòi. Cho nên, đàn ông chỉ cần tin rằng bản thân được yêu dù vẫn chưa làm tình, hoặc mới đang chỉ là bạn cùng uống trà hàn huyên tâm sự, là yếu tố kéo dài tuổi thọ. Đó là việc có người yêu sẽ khiến cho gen Sirtuin(gen trường thọ) được dịp thể hiện ra, đồng thời phương pháp "mỗi ngày một bữa" cũng sẽ là một yếu tố lằm tăng mức độ biểu hiện của gen trường thọ lên một bậc.

- Trích sách "Ăn ít để khỏe (trang 175-177)"

Nhận xét