Tại sao đàn ông thích vận động?

Đàn ông thích vận động, ngoài do tính cách ra còn nhiều nguyên nhân phức tạp, sự thích thú đó làm cho cuộc sống đàn ông phong phú đa dạng.

Thể thao với phim truyền hình nhiều tập

Có thể ví những môn thể thao hấp dẫn quần chúng như phim truyền hình nhiều tập do đàn ông sắm vai chính. Không ít phụ nữ rất mê nhân vật và tình tiết phong lưu trong phim. Thể thao cũng thế, nó có mở đầu, có hồi kết thúc và có thể có cả cao trào gây cấn.

Thể thao còn là một hình thức gắn kết đàn ông lại với nhau. Tham gia thi đấu, có nghĩa là tham gia hoạt động thể thao, đàn ông cảm thấy gắn bó chặt chẽ với nhau hơn bao giờ hết. Cho nên các cuộc thi đấu thể thao có tầm quan trọng đối với đàn ông, qua thi đấu họ tạo dựng cá tính và tìm đến sự kích thích cũng như điểm xuất phát. Do say mê thể thao, do thể thao tạo ra tính ì ạch và lười nhác, nên các chương trình thể thao trên tivi có sức cuốn hút đàn ông ghê gớm. Thứ bảy hàng tuần, họ thường ngồi lì trước màn hình, hao phí đi từng tiếng đồng hồ một. Nhưng đó không chỉ là vấn đề của đàn ông, phụ nữ cũng bị chương trình tivi cuốn hút, cho nên có nhà tâm lý cho rằng tivi là một trong những trở ngại lớn của cuộc hôn nhân lành mạnh. Sau một ngày làm việc, hai vợ chồng chào hỏi nhau qua loa rồi hai người ngồi trước máy tiêu phí hết những giờ còn lại của buổi tối.

Thực ra, thỉnh thoảng xem chương trình thể thao trên tivi để tiêu khiển một tí cũng tốt. Nếu bạn thấy chàng ngồi dán mắt vào màn hình theo dõi từng động tác của cầu thủ bóng đá, thì bạn hãy ngồi xem với chàng một lúc, rồi bạn sẽ thấy bạn cũng thích những pha gây cấn trên sân cỏ cho mà xem.

Thể hiện năng lực

Sân vận động thường tạo ra những anh hùng, người đàn ông tha hồ thi thố tài năng và kỹ xảo điêu luyện của mình trước hàng vạn người. Trong khi đó, người ở ngoài cuộc nhất là phụ nữ cũng tha hồ bình phẩm và đưa ra những lời nhận xét tế nhị: đội nào thắng oanh liệt, đội nào thua mà vẫn có thể ngẩng cao đầu. Thế là người đàn ông biểu diễn trên sân cỏ cũng như hàng vạn nam nữ ngồi xem đều có được niềm vui của riêng mình từ cuộc thi đấu.

Nói chung, thi đấu thể thao có ranh giới khá rõ ràng và quen thuộc, mở đầu, quá trình và kết thúc. Trong suốt cuộc thi đấu kéo dài hàng mấy tiếng đồng hồ, đủ để đàn ông thực hiện ước mơ nho nhỏ của bản thân, vì vậy nó mới có sức lôi cuốn ghê gớm đến như thế.

Nhưng chỉ có rất ít đàn ông được thi thố tài năng trên trường thi đấu. Trong một trường đại học có một ngàn sinh viên, nhiều nhất chỉ có hơn hai trăm tham gia hoạt động và thi đấu thể thao, như vậy có nghĩa là 80% sinh viên không chơi thể thao. Cho nên, chỉ có rất ít người được nghe lời cổ động, lời tán thưởng và chê bai ngoài sân, còn phần lớn chỉ có thể là người mê thể thao cuồng nhiệt hoặc không cuồng nhiệt ngoài sân. Họ ra sức ca ngợi và phê phán cầu thủ để thể hiện khả năng và hiểu biết của họ, và coi đó là sự bù đắp "thiệt thòi" không được tung hoành trên trường thi đấu.

Những cuộc thi đấu thể thao quan trọng như cúp bóng đá thế giới là ngày hội của đàn ông, là cơ hội để họ "thể hiện năng lực" và "thực hiện ước mơ" của mình. Họ phấn khích, họ gào thét, cuộc thi đấu của người khác đã trở thành cuộc thi đấu của chính họ, thậm chí có người không tiếc cả đổ máu để cổ vũ cho đội mình yêu thích. Ký ức về "cuộc đổ máu" in sau trong tâm linh họ, hầu như oanh liệt không kém sự đổ máu trên chiến trường. Trong cuộc đời của một người đàn ông, quả thực là có rất ít cơ hội để họ thi thố chủ nghĩa anh hùng của họ, cho nên đối với phần lớn đàn ông, họ chỉ có thể chia sẽ niềm vinh quang với đội bóng mình yêu thích. Sự xúc động của họ là chân thật, sự thắng lợi tinh thần của họ cũng là chân thật, sự thất bại khiến họ đau đớn, ký ức đó còn lưu lại mãi mãi. Sự vinh nhục mà họ trải nghiệm, có lẽ mạnh mẽ và sâu sắc hơn nếu họ thật sự là một cổ động viên say mê thể thao.

Bố mẹ, thầy cô, bạn bè, sách vở và phụ nữ đều cho chúng ta tin rằng, là một người đàn ông thì phải biết chơi thể thao hoặc khéo tay, biết lắp ráp và sửa chữa. Nhưng quả thực là có người đàn ông vặn cái đinh ốc cũng không xong. Nếu gặp đàn ông như thế, thì hãy để anh ta thể hiện mình ở lĩnh vực khác, chứ không nên chê trách hoặc tỏ thái độ thương hại anh ta.

Người ta nói trong quan hệ nam nữ lúc nào cũng phải hết sức cẩn thận, giả vờ an ủi anh ta cũng tốt thôi, nhưng không chân thật. Tuy cần cho quan hệ nam nữ ít "mỹ phẩm" để tăng cường những thứ đã có, nhưng không có nghĩa là ứng xử với quan hệ đó với thái độ giả dối.

Tác giả: Sử Uy Sinh

Nhận xét