Triết lý của Nietzsche

Triết lý của Nietzsche
Triết lý của Nietzsche

Định mệnh của tôi là trở thành người tử tế đầu tiên.

Tôi có một nổi sợ khủng khiếp là đến một ngày tôi sẽ được gọi là thánh.

Những người nào tìm kiếm sự thỏa mãn trong cuộc sống thì phải chào đón mọi khó khăn.

Chúng ta không nên hoảng sợ trước vẻ bề ngoài.

Tôi không biết có con quỷ nào đó thì thầm vào tai tôi: "Hãy mang cuốn sách này về"

"Chui lủi trong khu rừng như một con hưu nhát chết" - Nietzsche miêu tả một cách miệt thị lời khuyên của Schopenhauer "Sống một cách lặng lẽ trong căn nhà nhỏ được chống cháy"

Ta không thể có được chúng nếu đôi khi không cảm thấy cực kỳ khốn khổ.

Chỉ có những ý nghĩ xuất hiện khi đang đi dạo mới có giá trị.

"Đừng nói về năng khiếu trời cho, bẩm sinh! Ta có thể kể tên biết bao nhiêu con người vĩ đại mà không có nhiều năng khiếu cho lắm. Họ đạt được sự vĩ đại, trở thanh "thiên tài" như cách mà ta gọi họ, nhờ những phẩm chất mà những người biết là mình không có chúng không muốn nhắc đến: tất cả bọn họ đều có sự nghiêm túc một cách cần mẫn của người thợ thủ công, trước hết họ học cách làm chuẩn xác từng bộ phận rồi mới dám làm ra sản phẩm hoàn thiện. Họ cho mình thời gian để làm việc đó bởi vì họ tìm thấy nhiều niềm vui từ việc tạo ra những thứ nhỏ bé, thứ yếu một cách tử tế hơn là kết quả của một sản phẩm hoàn thiện lấp lánh"

"Mẹ biết rằng con thích sống một cách đơn giản, tự nhiên và con ngày càng thích thú với nó. Không có phương thuốc phương thuốc nào khác cho sức khỏe của con. Con cần làm việc thực sự, đòi hỏi thời gian và làm cho cơ thể mệt mỏi mà không gây căng thẳng tinh thần"
- Nietzsche báo tin cho Mẹ.

Ở phần gốc, cây cối có thể trong kỳ dị và xấu xí nhưng một người có kiến thức và niềm tin vào khả năng của mình sẽ làm cho nó nở hoa thơm trái ngọt - cũng như trong cuộc sống, ở phần gốc có thể là những cảm xúc và hoàn cảnh khó khăn, mặc dù vậy, nhờ chăm bón cẩn thận, chúng có thể mang lại những niềm vui và thành tựu vĩ đại nhất.

"Chúng ta có thể sử dụng nỗ lực của mình giống như người thợ làm vườn, mặc dù ít người biết điều này, và chăm bón cho những cái mầm của sự tức giận, thương hại, hiếu kỳ, phù phiếm một cách hiệu quả và mang lại lợi ích như một cái cây ăn quả leo trên giàn"
-Triết lý của Nietzsche 

Cái cao quý không được phép lớn lên từ cái thấp hèn, hoàn toàn không được phép lớn lên,... mọi thứ hạng nhất phải là do tự thân nó.

Những thứ tốt đẹp và đáng trân trọng gắn vào, thắt lại, đan cài với những thứ xấu xa và có vẻ như đối lập, yêu - ghét, lòng biết ơn - sự trả thù, hiền lành - tức giận... thuộc về nhau. Không có nghĩa là chúng được thể hiện cùng nhau, mà có nghĩa là tích cực có thể là kết quả của cái tiêu cực được chăm bón thành công. Đo đó:
"Các cảm xúc thù ghét, ghen tị, tham lam, thèm khát thống trị là những cảm xúc tạo nên cuộc sống..., chúng cần xuất hiện như là những điều căn bản và thiết yếu trong cơ cấu tổ chức của cuộc đời"

Cắt bỏ mọi gốc rễ tiêu cực đồng nghĩa với việc bóp nghẹt những điều tích cực có thể nảy sinh từ đó.

Chúng ta không nên xấu hổ vì những khó khăn của mình mà chỉ nên xấu hổ vì trên đó ta không thể trồng được cái gì đẹp đẽ.

"Bất kỳ ai muốn tìm kiếm hạnh phúc đều được khuyên chân thành là không bao giờ uống bất kỳ thứ đồ uống có cồn nào. Không bao giờ."

Tại sao? bởi vì Raphael không tìm đến rượu để trốn chạy khỏi sự ganh tị của mình ở Urbino, ông đến Florence và học cách trở thành một họa sĩ vĩ đại. Stendhal không tìm đến rượu để trốn chạy sự thất vọng với Người Sợ Bị Cai Trị, Ông vun trồng nổi đau suốt 17 năm và cho ra đời Về Tình Yêu năm 1822. - Sự ác cảm về rượu của Nietzche

Hai thứ thuốc phiện vĩ đại nhất của Châu Âu, đó là Rượu và Kitô Giáo.

Em có nghĩ rằng, cùng nhau, chúng ta sẽ tốt đẹp hơn và tự do hơn là khi mỗi người ở một mình, em có dám đi cùng tôi. Trên mọi nẻo đường cuộc sống và suy nghĩ hay không?
- Nietzsche cầu hôn Mathilde

Nhờ vợ mà cuộc đời anh tốt hơn cuộc đời tôi hàng trăm lần. Hai người có một tổ ấm cùng nhau. Còn tôi, thứ tốt nhất mà tôi có là một cái hang... Đôi khi được tiếp xúc với mọi người giống như một kỳ nghỉ, một sự cứu rỗi tôi khỏi 'tôi' - Nietzsche thừa nhận tầm quan trọng của hôn nhân trong thư gửi người bạn có gia đình là Franz Overbeck.

Tôi không muốn cô đơn nữa, tôi muốn học lại cách là một con người. À, tôi phải học gần như mọi thứ! - Nietzsche nói với Lou Andreas Salome xinh đẹp.

...Tôi khao khát được chết đi.

"Phương thuốc hiệu nghiệm nhất cho căn bệnh coi thường bản thân của đàn ông là được yêu bởi một người phụ nữ thông minh" - niềm tin của Nietzsche.

Vào buổi sáng sớm, khi bắt đầu một ngày mới trong lúc sức khỏe đang mơn mởn và rạng rỡ mà đi đọc sách thì tôi gọi đó là tội ác! - Nietzsche quan điểm về cuộc sống năng động.

Lời an ủi ngọt ngào như đường thường độc ác hơn là hữu ích.

Không phải mọi thứ làm cho chúng ta cảm thấy tốt hơn đều tốt cho ta. Không phải mọi thứ làm ta đau đều xấu.

Sách trích: Sự an ủi của triết học - Alain de Botton.

Đọc tiếp:

Nhận xét